Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc dạy học Tiếng Việt không còn dừng lại ở yêu cầu “đọc đúng, viết đúng”, mà cần tiến xa hơn: đọc để hiểu - viết để nghĩ. Ngôn ngữ cần trở thành phương tiện để học sinh thể hiện tư duy, cảm xúc và cá tính.
Nhằm hỗ trợ giáo viên thực hiện hiệu quả định hướng này, Trường Ngôi Sao Hoàng Mai đã tổ chức buổi tập huấn chuyên sâu dành cho Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên chủ nhiệm khối 1-5, với chuyên đề “Tích hợp đọc và viết sáng tạo trong dạy học Tiếng Việt theo chương trình GDPT 2018”.
Không chỉ cung cấp tri thức chuyên môn, buổi tập huấn còn giúp giáo viên hiểu rõ mối liên hệ giữa đọc và viết, từ đó chủ động thiết kế hoạt động học phù hợp, sáng tạo và phát triển năng lực ngôn ngữ thực chất cho học sinh.
—
Buổi tập huấn được hướng dẫn trực tiếp bởi Giáo sư, Tiến sĩ Lê Phương Nga - Giảng viên tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô là chủ biên của nhiều sách chuyên khảo, giáo trình Ngữ văn và là tác giả của hơn 40 công trình nghiên cứu đăng tải trong và ngoài nước. Với nền tảng học thuật sâu rộng và phong cách truyền đạt gần gũi, cô đã biến những khái niệm tưởng chừng khô khan trở nên sinh động, gắn với thực tiễn lớp học, từ đó giúp giáo viên có thể áp dụng ngay vào thực tế giảng dạy.
Nội dung buổi tập huấn tập trung vào ba trục chính:
Làm rõ các khái niệm chuyên môn
▪️ Các mức độ đọc: đọc nội dung, đọc hình thức, đọc hồi đáp
▪️ Đặc trưng của các thể loại: thơ, miêu tả, truyện, thông tin
▪️ Khái niệm cơ bản về viết sáng tạo: viết thuật/kể, tả, biểu cảm, nêu ý kiến
Thực hành thiết kế hoạt động dạy học tích hợp
▪️ Lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, đoạn văn ấn tượng trong sách giáo khoa
▪️ Phân tích thao tác đọc: nhận biết, cắt nghĩa, bình giá, liên hệ
▪️ Xây dựng bài tập viết sáng tạo phù hợp trình độ học sinh
▪️ Xác định tính tích hợp giữa đọc và viết, đảm bảo vừa sức, có tính sáng tạo
▪️ Thiết kế hoạt động hướng dẫn học sinh giải quyết bài tập đã tạo
Hệ thống hóa yêu cầu viết trong chương trình GDPT 2018 từ lớp 1 đến lớp 5
Từ bài viết điền từ, viết câu đơn giản đến đoạn văn cảm xúc, bài văn miêu tả, phản biện, học sinh dần hình thành tư duy ngôn ngữ đa dạng, có chiều sâu và gắn kết với cuộc sống.
Đặc biệt, thay vì yêu cầu học sinh tái hiện nội dung văn bản, giáo viên được khuyến khích giúp học sinh:
▪️ Phân tích nội dung, hình thức văn bản
▪️ Liên hệ, phản hồi, đưa ra quan điểm
▪️ Viết sáng tạo từ trải nghiệm cá nhân
—
Trường Ngôi Sao Hoàng Mai xin trân trọng cảm ơn Giáo sư, Tiến sĩ Lê Phương Nga đã đồng hành cùng các thầy cô trong hành trình nâng cao năng lực ngôn ngữ cho học sinh Tiểu học. Buổi tập huấn là minh chứng rõ nét cho định hướng mà nhà trường luôn theo đuổi: không ngừng bồi dưỡng chuyên môn thông qua các chương trình tập huấn chuyên sâu, bởi chính giáo viên là người thiết kế hành trình học tập và “thắp lửa” cảm hứng ngôn ngữ cho học sinh mỗi ngày.
Khối THCS & THPT: Lớp 8, Lớp 9
Từ 12/04/2024 đến 30/08/2024
Trường Tiểu Học, THCS & THPT Ngôi Sao Hoàng Mai
(KĐT Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).